Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Cần coi trọng GD giao thông học đường

Email In PDF.

 

(GD&TĐ) - Để giải quyết vấn đề an toàn giao thông quốc gia, nhiều nước trên thế giới rất coi trọng công tác GD về ATGT cho HS ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều HS chưa đến tuổi cấp phép lái xe đã được bố mẹ tậu xe phân khối lớn để đi học. Không ít HS, SV là đối tượng tham gia đua xe tốc độ gây tai nạn chết người.

Nhiều phụ huynh thiếu ý thức

Sắm cho con chiếc xe máy đi học không còn là gánh nặng kinh tế đối với nhiều gia đình, kể cả ở nông thôn. Điều đáng trách là nhiều phụ huynh đã chiều theo ý thích của con, cho con sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi được pháp luật cho phép. Bắt gặp thường nhật trên đường phố các đô thị lớn là hình ảnh những HS vai khoác túi đựng sách vở, tóc nhuộm vàng hoe, trên người vẫn mặc những bộ đồng phục ngang nhiên điều khiển xe máy đến trường.

Tình trạng khi tan trường, HS “túm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp xe máy dàn hàng ngang thậm chí một xe kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng,... xảy ra thường xuyên. Một số em còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn trang trí mô tô sai quy định, lắp còi sai âm lượng, tụ tập thành nhóm đi tốc độ cao, đùa nghịch trên phố. HS sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi là vấn đề rất đáng lưu tâm, bởi thực tế không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó người gây tai nạn và nạn nhân thuộc nhóm đối tượng này.

Trước tình trạng này, nhiều trường học ra lệnh cấm HS mang xe máy đến trường. HS nào mang xe đến trường bị phát hiện sẽ bị phạt. Tuy nhiên, để đối phó với việc các điểm giữ xe trong trường không cho phép học sinh mang xe máy vào trong khu vực trường gửi, các điểm giữ xe tư nhân xung quanh nhà trường trở thành nơi giúp HS giải quyết phiền toái. Họ sẵn sàng phục vụ các “thượng đế”, giá cao thì HS vẫn phải chấp nhận dù biết dây là việc làm trục lợi bất chính.

Chủ trương không cho phép HS đi xe máy tới trường vừa góp phần ổn định trật tự xã hội, vừa an toàn cho con em mình nên phần lớn phụ huynh đồng tình. Nhưng bên cạnh đó, một bộ phận cha mẹ HS viện quy định có tính pháp lý của Luật giao thông đường bộ cho phép công dân đủ 1 tuổi được đi xe máy dưới 50 phân khối và đủ 18 tuổi được điều khiển xe trên 50 phân khối nên vẫn cho phép con em mình đi xe máy và gửi xe bên ngoài trước khi vào lớp.

Thực tế trên cho thấy những bất cập trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho giới trẻ nói chung, đối tượng HS, SV nói riêng. Trong nhà trường, hiện chưa có một chương trình giáo dục về ATGT có tính hệ thống, đồng bộ, liên tục trong cả 3 cấp học. Những kiến thức về pháp luật giao thông được giới thiệu rải rác. Công tác tuyên truyền hời hợt, chưa có chiều sâu nên hiệu quả và sức tác động tới học sinh bị hạn chế.

Các biện pháp tăng cường

Bắt nguồn từ nguyên do trên, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố triển khai “Tháng An toàn giao thông” và công tác giáo dục pháp luật ATGT năm học 2009-2010. Chủ đề trọng tâm được phát động là “Tháng văn hóa giao thông”. Tùy vào tình hình thực tế của từng địa phương và địa bàn, các trường học tổ chức ra quân và phát động “Tháng ANGT” vào tuần đầu tiên của tháng 9-2009, năm học 2009-2010.

Mục tiêu đề ra là tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của HS, SV, GV và mọi tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông. Phấn đấu giảm các vụ TNGT liên quan tới HS, SV. Căn cứ vào từng lứa tuổi và bậc học, BGH các trường chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT và hướng dẫn xây dựng các tiêu chí “Văn hóa giao thông” trong trường học.

Sự thiếu ý thức của HS về ATGT, trước hết có phần lỗi của các bậc phụ huynh, không quan tâm tới việc GD các em ý thức chấp hành pháp luật. Các chế tài áp dụng đối hành vi vi phạm của các em được quy định trong văn bản pháp luật chưa đủ mạnh để răn đe; việc xử lý vi phạm không được thực hiện thường xuyên, liên tục làm mất tính GD của các biện pháp xử phạt.

Thiết nghĩ, cần có chương trình giáo dục về ATGT ngay từ cấp Tiểu học. Bên cạnh các bài học lý thuyết bắt buộc phải có tiết thực hành dành cho HS. Từ đó hình thành ý thức chấp hành tốt luật giao thông cho HS ngay từ khi cắp sách tới trường. Kiểu GD “Mưa dầm thấm đất” sẽ giúp thế hệ trẻ trong tương lai biết sống và làm việc theo pháp luật, vì lợi ích chung cả cộng đồng. Các hình thức tuyên truyền cũng cần sinh động hơn, ví dụ như tổ chức sân khấu hóa, tổ chức các cuộc thi kết hợp tuyên truyền miệng.

Bên cạnh đó, việc tổ chức cho HS xem những hình ảnh về các lỗi vi phạm, về hậu quả của các vụ tai nạn giao thông cũng có thể có sức tác động mạnh mẽ hơn nhiều buổi tuyên truyền, kêu gọi khô khan, đơn điệu chỉ là thuyết trình vốn tồn tại bấy lâu. Về phía gia đình, phụ huynh cần chấp hành tốt luật giao thông, quản lý con cái, nghiêm cấm cho con cái sử dụng xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi...vv. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở, GD con về những tác hại, hậu quả của việc vi phạm ATGT.

Việc đẩy mạnh công tác GD, tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng về ATGT cho đối tượng HS, SV, giám sát và xử lý nghiêm HS, SV vi phạm pháp luật ATGT là vô cùng cần thiết, hướng tới mục tiêu của ngành đề ra: “HS, SV gương mẫu thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc pháp luật ATGT”.

Tuấn Anh

7 nội quy của Bộ GD- ĐT

Năm học 2009-2010, BộGD-ĐT đề ra 7 nội quy cụ thể khi HS, SV tham gia giao thông. 1. Lưu thông đúng làn đường, phần đường; tuân thủ quy định về tốc độ; dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định; đội MBH khi đi môtô, xe gắn máy; không vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và thắt dây an toàn khi lái xe, ngồi ghế trước xe ôtô.

2. Tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu và vạch kẻ đường.

3. Điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông phải có GPLX, chứng chỉ chuyên môn phù hợp và phương tiện phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

4. HS, SV cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ATGT, kể cả khi không có lực lượng chức năng, như CSGT, TTGT, CSTT… làm công tác tổ chức TTKS trên đường.

5. Nhà trường cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới HS-SV không thực hiện các hành vi nguy hiểm có hại cho bản thân, cộng đồng khi tham gia giao thông; tích cực phê phán, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông như: lạng lách đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; rải đinh trên đường...vv.

6. HS, SV phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội quy, quy định về pháp luật ATGT tại trường học, khi lưu thông qua phà, đò, tàu, máy bay…vv.

7. Tận tình giúp đỡ người tham gia giao thông khi gặp TNGT nghiêm trọng, nhất là đối tượng người tàn tật, trẻ em và người cao tuổi. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường học xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT trên cơ sở Chỉ thị số 52/2007/CT-BGDĐT về tăng cường công tác giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục.

 

Danh mục

Đăng nhập