Sở Giáo dục và Đào Tạo Bến Tre

Giáo viên Ba Tri với nhiều sáng kiến trong từng tiết dạy

Email In PDF.

(Bentre.gov.vn)-Trong cuộc vận động “chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm trong dạy và học” do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre tổ chức tháng 9/2010, ngành giáo dục huyện Ba Tri đã đạt nhiều thứ hạng cao trong cuộc vận động này.

Tiêu biểu có 2 sáng kiến của cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai - giáo viên dạy Ngữ văn trường THPT Sương Nguyệt Anh và thầy Ngô Văn Đức - giáo viên dạy Lịch sử trường THPT Phan Thanh Giản vinh dự được nhận giải A trong cuộc vận động.

Tìm gặp cô Huỳnh Mai trong không khí khí thầy và trò trường THPT Sương Nguyệt Anh đang tất bật chuẩn bị thi học kỳ 1, cô Huỳnh Mai vẫn vui vẻ trao đổi với chúng tôi. Cô cho biết, việc viết nhật ký sẽ tạo nên tính tương tác giữa giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp cũng như từng thành viên trong lớp với nhau.

Qua đó, giáo viên chủ nhiệm có điều kiện hiểu rõ hơn để nắm bắt tâm tư tình cảm, cũng như khó khăn và cả những sở trường của từng học sinh, nhờ đó có những chia sẻ và giúp đỡ kịp thời cho các em.

Cô Mai còn cho biết thêm, việc viết nhật ký lớp học còn có ý nghĩa hơn tại các trường ở nông thôn, nơi mà cha mẹ học sinh thường không đủ khả năng định hướng hoặc hướng nghiệp cho con cái trong khi các em thường nhút nhát và ngại bày tỏ trực tiếp (hoặc gián tiếp) những suy nghĩ, khó khăn của mình.

Chính tính cách rụt rè, không dám bày tỏ làm các em ngày càng thụ động, ngại tiếp xúc. Đôi lúc các em có thắc mắc về những thay đổi tâm lý, sinh lý, gặp khó khăn về hoàn cảnh gia đình,… nhưng không biết thố lộ cùng ai, từ đó dẫn đến việc các em ngày càng sa sút trong việc học, trốn học tụ tập, đi chơi với bạn bè xấu, vùi đầu vào các trò chơi trên Internet, trộm cắp và có cả bỏ học.

Theo cô Mai, giáo viên chủ nhiệm là người đầu tiên viết vào nhật ký, nói rõ tại sao mình yêu cầu học sinh làm việc này và gợi ý những nội dung học sinh có thể viết. Việc của học sinh là viết theo thứ tự trong sổ điểm hoặc không theo thứ tự nếu có vấn đề cần chia sẻ, mỗi tuần khoảng 5 học sinh và giáo viên chủ nhiệm sẽ thu lại cuốn nhật ký vào thứ 7.

Những nội dung chung sẽ được giáo viên trực tiếp trao đổi với lớp hoặc với thầy cô liên quan, còn những nội dung riêng tư của học sinh nào sẽ được giáo viên trực tiếp trao đổi với học sinh đó. Với kết quả thí điểm bước đầu mang lại, học sinh lớp cô Huỳnh Mai chủ nhiệm đều tốt nghiệp đạt 100%.

Cũng với mong muốn giúp học sinh hiểu, ghi nhớ bài học lâu và yêu thích học môn học Lịch sử hơn, thầy Ngô Văn Đức đã “xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức” - một sáng kiến hay trong dạy học Lịch sử.

Theo thầy Ngô Văn Đức, về định nghĩa: “Bài tập nhận thức là một vấn đề lịch sử có sự mâu thuẫn giữa những điều đã biết và những điều chưa biết. Trong đó có nhiều gợi ý, nhằm khơi gợi và phát triển các phán đoán của học sinh, để giải quyết các vấn đề được nêu ra”.

Đáp án cuối cùng cho các vấn đề đều được đưa ra thông qua thảo luận trên lớp. Phần đông học sinh được tham gia đều cho rằng phương pháp này đã tạo cho các em sự hứng thú trong học tập và yêu thích học môn lịch sử Việt Nam hơn trước.  

Tại hội thi “Chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm trong dạy và học”, Ban giám khảo nhất trí đánh giá cao 2 sáng kiến kinh nghiệm trên của cô Huỳnh Mai và thầy Đức.

Đây là những kinh nghiệm và là một đề xuất có tính ứng dụng rất cao trong xu hướng đổi mới phương pháp dạy học lịch sử hiện nay. Ý nghĩa lớn nhất của phương pháp này thể hiện ở sự nâng cao tính tương tác giữa người dạy và người học thông qua trao đổi và thảo luận trên lớp, nhờ đó phát triển khả năng tư duy cũng như kỹ năng giao tiếp của các em học sinh.

Riêng môn Lịch sử, phương pháp cũng góp phần khắc phục tâm lý cho rằng Lịch sử chỉ là môn học thuộc lòng, dễ gây buồn ngủ, chán ngán cho học sinh. Bên cạnh đó, học sinh có thể ghi nhớ rõ hơn và hiểu sâu hơn các vấn đề lịch sử từ những chi tiết cụ thể, sống động mà phần “đã biết” của bài học nhận thức mang lại.

Phải công nhận rằng, sáng kiến “viết nhật ký lớp học” của cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Mai - trường THPT Sương Nguyệt Anh hay sáng kiến “xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức” trong dạy học môn Lịch sử của thầy Ngô Văn Đức - trường THPT Phan Thanh Giản huyện Ba Tri,… đã góp một phần không nhỏ giúp ngành giáo dục huyện Ba Tri nói riêng, tỉnh Bến Tre nói chung thu nhiều kết quả khả quan trong công tác dạy và học, năm học 2009 - 2010.

Người viết: Hồng Hải   

 

Danh mục

Đăng nhập